Wednesday, February 14, 2018

MÁI ẤM

nguyễnthịkhánhminh

                                                                     Mái ấm

1.

Nếu một ngày
Lỡ mặt trời kia không mọc nữa
Tưởng tượng ban mai sẽ ra sao
Trái đất sẽ ra sao
Vườn nhà ta làm sao
Khi không còn nắng ấm

Không tưởng nổi
Nếu một ngày kia
Ta không còn ở bên nhau. Không còn thương nhau nữa
Lấy gì bảo bọc. Căn nhà ta bé nhỏ

Vẫn còn rất nhiều thời gian
Anh ơi. Để chúng ta mỗi ngày
Thưởng thức. Bình minh còn ở lại

2.

Trong tất cả êm ả
Êm ả một ngôi nhà

Mỗi buổi sáng
Cùng nhìn ra một khung cửa sổ
Mầu xanh gần gũi bầu trời
Nắng mở cửa căn bếp
Góp thêm ấm áp vào ngọn lửa nhỏ
Tiếng cười nối một vòng đầy đặn
Làm tôi không thể nhìn xa hơn, vạt nắng nơi bệ cửa
Giàn hoa thiên lý nơi đầu hồi
Làm tôi không đi xa hơn nữa, một mùi hương
Mỗi sáng, mỗi chiều, mỗi đêm
Trên ngưỡng cửa ra vào
Tiếng những bước chân đi, về, đầm ấm
Trong mỗi phòng ngủ lung linh mỗi giấc mơ…

Có khi một mình nhìn vào không gian ấy
Một không gian
Mà tôi biết chắc sự vắng mặt của mình sẽ làm nên khoảng trống
Một không gian
Mà nếu nó mất đi thì tôi cũng không khác gì hơn. Một khoảng trống

Nơi mà bất cứ điểm nào trong đó
đều là điểm tựa để thời gian tôi bay bổng
Cái không khí được bảo bọc trong khung hình một mái ấm
Từ đó
Chúng tôi bước ra. Hứng khởi mỗi ngày
Như bước ra từ bức tranh có những phép lạ
Của Nụ cười

NTKM
1991
(Trích tập thơ Bùa Hương)

No comments:

Post a Comment