Sunday, October 15, 2017

CỔ TÍCH CHỮ


Vương Ngọc Minh

Bird in November. Paul Klee

Chuyện

thử
ngồi kể “cổ tích chữ”
bằng chất giọng cực ngưỡng vọng
quái- tôi
lại nghe ra tuyền tiếng chó sủa

sao thế? càng kể
cái chất giọng cực ngưỡng vọng
càng
khiến có cảm giác
thơ như bọt xà phòng đang trơn tuột trên da

ối khổ một nổi
vấn đề là không bất kì gì có thể kềm
(lại!)
tiếng chó sủa- tôi la toáng “cổ tích chữ
có chi? giọng
tại sao ngưỡng vọng thế chứ...”

ôi- dường
nàng vừa chạy ngang nhiều ngôi nhà
vài ba người đàn ông
ngang những con quạ/ chiều
về
nói là muốn tôi bắt tay làm thơ

mà phải một bài thơ chả nói lên điều gì
cụ thể

lập tức tôi nói
dõng dạc “được!”
và lẽ đương nhiên- thoạt vào
bằng sự tự tin (lẫn tự tại
bởi
muốn thấy thượng đế thực sự phải kiếm việc chi đấy làm
làm tình- chẳng hạn!)

thú thực
- chừng dăm chữ thì chả tính
hoặc dự trù
tuy nhiên
phải mất nửa ngày (cũng chẳng phù phép
đi dây
giữa các con chữ nhé!) vì

điều chả cụ thể đấy chính tôi
chứ
chẳng còn điều nào khác trên đời
giời ạ (đường là đường chung
chẳng ai đợi ai!)
dăm chữ thôi cũng phải mất nửa ngày

do đó
thử gõ chữ trên keyboard
nước chảy quá !
..

Cứ thế chữ cầm mặt chạy

(quả không đùa được với chữ) nhá 
có nhào lộn tung hứng (giễu nhại
thế nào) mặt chữ cứng tợ đá
bấy giờ coi kể đếch tồn tại

chuyện (lớn) nhỏ chuyện trong trứng nước  
cũng toi khi cầm chữ bông lơn
sẽ chẳng còn gì để nghĩ/ ước
trong đầu tuyền các cái ba trợn

nằm khêu gợi thực không thành mộng
thì bước tới ngó qua sông rộng
làm (chẳng nên thân chả đợi ai!)
thà thả theo dòng chuỗi chuỗi bóng

cúi xuống mặt chữ nói “không biết
lớp trước về đâu? giờ lớp sau..”
dưới keyboard bật lời thê thiết
đụ mẹ- nghe phát manh tâm máu

đời nay cầm mặt chạy xin xỏ
ấy phường đầu đất mồm chảy nhão
tôi vạch ngang trời nguyên lằn đỏ
mang gió vào thành dựng trận bão

hiện mọi thứ cứ lẫn vào nhau
tôi lẫn vào thơ (cơm lẫn màu
người lẫn vào ma xài bạc cắc
chuyện sống lẫn vào chuyện đau đáu

(ở đây hoàn toàn không có chuyện
ngựa về ngược!) không phải muốn- muốn
chừng chữ phong lưu thôi truyền miệng
tiếng gà gáy nghe giống tiếng tuồng

và tôi bừng dậy theo dự trù
làm bài thơ nói tuyền lạc thú
bởi ai nấy thảy đều có số
đời giả. hơn nhau ở tiếng hú.
..
VƯƠNG NGỌC MINH.

No comments:

Post a Comment