Wednesday, April 12, 2017

THƠ ‘BÙA HƯƠNG’


Nguyễn Thị Khánh Minh

Thi phẩm Bùa Hương

NHỊP XUÂN

1.
Xanh núi anh
Xanh lúa em
Gọi đồng xuân thức dậy
Màu xanh non mẩy chân trời
Hò anh lơi
Bồng em nhịp với
Nhạc mùa nghe
Xuân tới
Điệu hoa

2.
Ngày mùa anh nắng dậy
Nhịp đồng hoa em mẩy hạt xuân thơm
Ô tháng Giêng nào vậy
Hát thệ chiều em lẫy thắm tà buông
Đêm anh câu mái đẩy
Dịu dòng quê sông láy hội em hương

3.
Ngày mùa hoa kết trái
Nguyên tiêu ngày gió trẩy nụ em xanh
Tháng Giêng ăn chơi đấy* (*ca dao)
Em lẩy điệu mùa dậy nhịp xuân anh
1980


TRĂNG MẬT

1.
Anh bắc cầu câu thơ lụa đỏ
Bỏ trầu cau ánh mắt cơi mang
Luống cuống bờ kim chân cải nọ
Nhịp trống đình tim hội xênh xang

Anh gọi mùa tháng ba gạo đỏ
Chân pháo hoa em thắp nhịp cùng
Áo kia bay còn vin cớ gió
Dối gì, thưa, nỗi bước sang sông

Câu thơ hương lời xăm mật tỏ
Xúc xắc niềm tin quẻ chứng hồng
Nếu có một điều, xin nói nhỏ
Ơn đời. Đã có. Lá trầu không

2.
Im nhé, mùa xuân đang bói hương
Bén xoan hoa con nắng vàng rơm
Ngày mẩy non nụ cười măng nhú
Anh đón em về. Trăng mật thơm

Xanh nức vườn xanh những tiếng chim
Tấm bé ơi bước trốn bước tìm
Cỏ thơm xòe bàn tay thơ trẻ
Chi chi* cành hoa nắng ú tim

Cánh chim vù theo cọng rơm bay
Cây còn giấu lời thơm của quả
Ngày còn giấu nắng trong vòm lá
Đố anh, em giấu gì trong tay?
1980

ĐỒNG DAO BỐN MÙA

Anh gầy ban mai
Em thơm mộng hạt
Nhú chồi xanh ngát

Anh cơi nắng chiều
Em khói lam theo
Hương nồng củi lửa

Anh rơm nắng lụa
Em dây tơ hồng
Tầm gửi hừng đông

Anh ru gió thổi
Đêm em trăng nội
Ta đồng dao sương

Anh xanh đồi nương
Em về bước rẫy
Gùi hoa nắng đẫy

Bốn mùa trao hương…


BÙA QUÊ

1.
Như có gì trời bỏ giữa vườn thơm
Sao nắng trong, sao lựng hồng cả gió
Mắt ai nhìn như lúa đang hương

Cứ gọi tôi bước ngần reo thế nhé
Tôi theo về lích chích tiếng chim sâu
Ô lá trầu không. Vướng cái hương cau

Nắng nở lâm tâm vồng rau muống đất
Thầm thì hoa. Thầm thì mật ban sơ
Mắt ai nhìn. Bắc võng tiếng ầu ơ

2.
Thôi ở lại ruộng xanh mầu áo mạ
Đợi tôi về nghe đòng nhé, hạt thơm
Thôi giấc vàng ong ngủ vùi gốc rạ
Con chìa vôi sững bóng người rơm

Thôi nhé hương chanh say thiếp trong vườn
Đợi tôi về lại the vòm tóc biếc
Ủ dùm với lá ơi, chiều lục diệp
Đợi tôi về hoa cỏ hãy cơi hương

Lấm tấm nụ vàng mùa ngoan rẫy bắp
Theo tôi về chân phố bỏ thơm hoa
Lại bập bùng cái mùi hương tít tắp
Lại ngây quen dại nhớ thế, quê nhà…


CỘI NGUỒN XANH

Nghìn năm mở cửa
Phương Đông ơi bước đến của trông tìm
Gọi tôi đi
Dẫu con đường có nghìn dặm cánh chim

Gọi tôi đi
Trái tim đồng lúa
Tháng năm ấm áp vụ mùa thơm
Quê nhà xanh tấm lòng tơ lụa

Gọi tôi đi
Con đường trống đình lễ hội
Nghe hối hả bàn chân gió mới
Cội nguồn xanh nhịp võng ru nôi

Gọi tôi đi
Khung trời bầu bạn
Một ánh nhìn bắt gặp sao khuya
Một ánh nhìn
Đưa tôi về mùa xuân mái ấm. Nơi kia
2009


XIN ĐI HẾT GIẤC MƠ

Nếu cho tôi chọn lại ngày
Ấm ơi lời mẹ vơi đầy ru nôi
Nếu cho tôi chọn một thời
Là hoa tím chở một trời ao xưa
Nếu cho tôi chọn lời thưa
Thưa cha mẹ, thuở anh đưa về cùng
Nếu cho tôi. Vâng, thủy chung
Của câu thơ đã buộc cùng tóc tơ

Thì xin đi hết giấc mơ…
2009
NTKM

——-

*Tập thơ Bùa Hương in năm 2009 tại Việt Nam, bởi Nhà Xuất Bản Ý Thức của Nhà văn Nguyên Minh. Bìa thơ do Họa Sĩ Lê Ký Thương trình bày. Bùa Hương chỉ in 50 bản, lưu hành trong vòng thân hữu, chưa phát hành.

No comments:

Post a Comment