Sunday, April 2, 2017

CÓ MỘT DÒNG SÔNG ĐÃ QUA ĐỜI


nguyễn xuân thiệp


      Chân dung Trịnh Công Sơn

Có một dòng sông. Tranh Đinh Cường

Mười năm xưa đứng bên bờ dậu.
Đường xanh hoa muối bay rì rào.
Có người lòng như khăn mới thêu.
Mười năm sau áo bay đường chiều

Bàn chân trong phố xa lạ nhiều
Có người lòng như nắng qua đèo
Tóc người như dòng sông xưa ấy đã phai,
Đã lênh đênh biển khơi
Có lần bàn chân qua phố
Thấy người sóng lao xao bờ tôi

Mười năm chân bước trên đường dài
Gặp nhau không nói không nụ cười
Chút tình dường như hiu hắt bay
Mười năm khi phố khi vùng đồi

Nhìn nhau ôi cũng như mọi người
Có một dòng sông đã qua đời.
TCS

Trịnh Công Sơn ra đi đã ngoài mười lăm năm. Bạn bè vẫn còn tưởng nhớ. Những người đương thời và cả lớp trẻ lớn lên sau chiến tranh cũng biết tên Sơn, yêu nhạc Sơn. Nhìn chung, cái bóng cửa Trịnh Công Sơn còn đổ xuống đời. Với Nguyễn Xuân Thiệp này thì Sơn vẫn là một cõi thân thiết. Bao nhiêu kỷ niệm, buồn vui giận hờn của thời Đà Lạt Sài Gòn lúc tóc còn xanh. Cũng có lúc mình không đồng ý với một số điều Sơn viết lên hát lên cả trong cách hành xử của bạn mình. Nó như những đám mây màu xám bay qua, nhưng rồi tan đi để lại khoảng trời cho những bài hát tình yêu, mệnh người mang mùi hương của một đóa hoa thiền. Và chiều nay trên đường ra phố về, chợt nghe có ai vừa hát lên Có Một Dòng Sông Đã Qua Đời. Ôi, hay quá. Thấm mau vào máu tim hơi thở. Vội đi tìm nghe lại bài hát thì đọc được những dòng sau đây trên một trang web, vậy xin ghi lại đây như một chứng tích tưởng nhớ tới Sơn gởi về muôn dặm xa. Sơn ơi, Sơn ơi.


Ý NGHĨA CỦA BÀI HÁT “CÓ MT DÒNG SÔNG ĐÃ QUA ĐI”:

* Dẫn lời từ cuộc thoại Phỏng vấn NS.Trịnh Công Sơn về ý nghĩa của ca khúc “Có một dòng sông đã qua đời”.

PV: Anh Sơn thân mến! một trong những bài hát về tình cảm, tình yêu và có một cái tựa rất lạ “Có một dòng sông đã qua đời”, anh có thể nói thêm về sáng tác này với khán giả.

TCS: Uhm,giải thích là thế này. Có nhiều cách đau khổ vì tình yêu. Khi yêu người này thì đau khổ kiểu này, yêu người kia đau khổ kiểu kia. Thì “có một dòng sông đã qua đời” là câu chuyện tình có thật…

PV: Nhân vật có thật luôn hả anh? cụ thể luôn đi (cười).

TCS: Chắc không… nói ra rất là bất tiện.

PV: Dạ.

TCS: Nhưng mà có một dòng sông đã qua đời… Là hôm đó mình ở Đà Lạt đi qua cầu, bắt qua cầu Hồ Xuân Hương thì gặp người tình cũ đi với người yêu qua cầu. Mình nhìn thấy. mình cảm thấy sự mất mát quá lớn trong cuộc đời này…

Bên cạnh đó khi đi qua cây cầu mình nhìn xuống thấy dòng nước chảy, mình nghĩ không chỉ mất người đó thôi mà mất cả dòng sông, dòng nước… mất hết cả. Cho nên cái mất mát tưởng là nhỏ nhưng cuối cùng lại lớn.

Cho nên có một dòng sông đã qua đời không phải chỉ là mình ví von người tình của mình là dòng sông, nhưng mà nàng đi qua một dòng sông, và mình mất nàng và mất luôn dòng sông.

Lúc đó dòng sông nó không còn ý nghĩa gì nữa, trước đó đẹp vô cùng tận nhưng mà từ phút đó trở đi thì không có ý nghĩa gì cả. Nó cũng là mang đến cho mình một nỗi buồn giống như sự mất mát kia. Cho nên vì vậy mới có bài có một dòng sông đã qua đời.

Mình nghĩ như thế này, khi ta đi qua một nơi chốn nào đó, tình cờ bạn đi qua một cái núi, bạn gặp người tình của bạn cùng đi với một người khác, thì cái núi đó cũng qua đời rồi chứ không phải dòng sông đã qua đời, núi cũng qua đời luôn. (trích từ trang web)

Ôi, xin vẫy tay chào tiễn đưa một dòng sông.

NXT
Thành phố Garland, April 1. 2017


Xin cùng nghe Nguyên Thảo hát. Có một dòng sông đã qua đời






No comments:

Post a Comment