Wednesday, March 8, 2017

NHỚ NGƯỜI THI SĨ ẤY. VÀ HƯƠNG & CÂY KHẾ TÍM. NGÀY TỚI ĐỌC THƠ Ở SAN JOSE


nguyễn xuân thiệp

PCThiện par Dinh Cuong

lặng nghe
lặng yên nghe
gió thổi đồi tây
tôi long đong theo bóng chim gầy
một sớm em về  ru giấc ngủ
bông trời bay. bông trời bay
trắng cả rừng cây*
tiếng hát lê uyên phương
đục. và khàn. rất mâle
cất lên
trong một buổi trưa
với tiếng đàn thùng. vỡ. nắng
bông trời bay
hay chim bay. trong nắng màu ung thư. mà sao. mà
       sao. không có mây trên thành phố los angeles**
và lê uyên phương ra đi
phạm công thiện cũng ra đi
góc phố. cây người
rũ tóc
gặp anh. chiều nào. trong lup studio. với lê uyên. ý      
                                               lan. và thu phương
hơi môi. hơi người. hoen rượu
mở cửa. đêm. sáng ánh trời
tôi ngồi đọc lại
thơ anh
những câu thơ. như tuyết bay
nắng đỏ
của bến cảng. mù khơi. mưa
và đỉnh kilimanjaro
với dấu chân hemingway. ngày nọ
in trên đá
và nụ cười của hương
ôi. nụ cười của hương
cây khế. tím
tôi vừa gặp lại
ở san jose
trong ngôi nhà của biển
chiều. đọc thơ. khúc h. của tôi
này nghe
chiều
trước thềm ngôi nhà ấy
những cánh hồng. khô
của tháng tư. ai vừa đốt
cháy lên
màu nắng. còn đau. ký ức tôi
ngồi nhớ lại.
đêm trong lup studio
lời ca. hoen giấc
khuya. thu phương ra về. và người khách cuối cùng
                                                             cũng ra về
mùa thu trên cây. và những đôi mắt buồn
treo. trong lá
sao gặp anh lái xe buýt. ở đâu. trên đường phố
                                                nữu ước
lũ quạ đen. ồ. những triết gia
kêu. rum trời
trong khu harlem. đói lửa
những con dế moon crickets
hát trong trăng
tôi tưởng mình ngồi trong cà phê figaro
dưới tầng hầm
hay đứng giữa quảng trường times square
quàng vai. người thi sĩ perou
bụng réo
rao bán những bài thơ
để đổi những ly cà phê chó sói
ngồi uống. dưới những búp đèn hoa huệ. bên đường
buồn. và gió
hay bước đi lầy lội. trên đường khuya. tuyết tan
bên vũng bùn
nhớ người ca sỹ

bây giờ
anh và tôi
đã xa những cơn mưa phùn
đà lạt
mái phố âm âm
cà phê
the old guitarist
cúi gục đầu
11 giờ rưỡi đêm
cho tôi khóc anh. bằng những giọt nước mắt của lá
trên quảng trường nghệ sĩ
nơi góc tường. khói bay
tôi khóc anh. hay tôi khóc tôi
con bướm xanh. bay qua ánh đèn. chân trời chớp lóe
ôi phạm công thiện
sao tôi đi hoài. đi hoài. không hết một đêm hoang vu
                                                    trên mặt đất

tháng 3. 2011
tháng 4. 2012
NXT

*ca từ trong ca khúc Tôi Đứng Trên Đồi Mây Trổ Bông, thơ Phạm Công Thiện, nhạc Lê Uyên Phương
**tựa đề một cuốn tạp bút của Lê Uyên Phương

No comments:

Post a Comment